ชื่อ-นามสกุล (ภาษาไทย) นางสาว
น้ำฝน คูเจริญไพศาล
ชื่อ-นามสกุล (ภาษาอังกฤษ) MISS NUMPHON KOOCHROENPISAL
ตำแหน่งทางวิชาการ รองศาสตราจารย์
คุณวุฒิ สาขาวิชา
และสถาบันที่สำเร็จการศึกษา (เรียงจากระดับปริญญาตรี ปริญญาโท
และปริญญาเอก)
วุฒิการศึกษา
|
คุณวุฒิ/สาขาวิชา
|
สถาบัน
|
ปีที่สำเร็จ
|
วท.บ.
|
เคมี
|
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
|
2538
|
วท.ม.
|
เคมี
|
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
|
2540
|
กศ.ด.
|
วิทยาศาสตร์ศึกษา
|
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ*
|
2548
|
*เป็นหลักสูตร Science Education โปรแกรมภาษาอังกฤษ
ความร่วมมือระหว่างสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒและ The University of Wisconsin-Madison
รัฐ Wisconsin ประเทศสหรัฐอเมริกา และได้รับ
Cert. in Research Method in Science Education Department
of Curriculum and Instruction, School of Education, University of Wisconsin-Madison รัฐ Wisconsin
ประเทศสหรัฐอเมริกา
ความเชี่ยวชาญ
เคมีอินทรีย์
/เคมีผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ /เคมีทั่วไป/วิทยาศาสตร์ศึกษา / เคมีศึกษา/
การพัฒนาหลักสูตร/การสอนวิทยาศาสตร์/การจัดการเรียนรู้และสื่อเรียนรู้วิทยาศาสตร์/
STEM Education/วิจัยในชั้นเรียน
การประเมิน มาตรฐานอาจารย์ตามกรอบมาตรฐาน UKPSF (The UK
Professional Standards Framework for Teaching and Supporting Learning in Higher
Education)
v รศ.ดร.
น้ำฝน คูเจริญไพศาล ได้รับรองสมรรถนะในระดับ Senior
Fellow (SFHEA – Senior Fellow of the
Higher Education Academy)
จากการประเมิน มาตรฐานอาจารย์ตามกรอบมาตรฐาน
UKPSF (The UK Professional Standards Framework for
Teaching and Supporting Learning in Higher Education) จากสถาบัน Advance Higher Education (Advance
HE) ประเทศสหราชอาณาจักร เมื่อปี
พ.ศ. 2563
งานวิจัย
1.
บทความวิจัยตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับชาติและนานาชาติ
(อยู่ในฐานข้อมูลของ สป.อว.)
งานวิจัยย้อนหลังภายใน 10 ปี ดังนี้
1.
Koocharoenpisal,
N. (2023). Enhancing Competency in Designing Learning
Activities Based on Stem Education of Pre-Service
Science Teachers, Anatolian Journal of Education, 8(2), 207-224. https://doi.org/10.29333/aje.2023.8214a.
2.
น้ำฝน คูเจริญไพศาล
ศุทธดา หมั่นแก้ว และสิตหทัย ลิเอกวรรณเจริญ. (2566). การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่
ส่งเสริมทักษะการทดลองทางวิทยาศาสตร์
เรื่องเซลล์ไฟฟ้าเคมีจากน้ำผลไม้
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 วารสารครุศาสตร์อุตสาหกรรม, 22(3),
52-66.
3. น้ำฝน คูเจริญไพศาล
ปัญญาพร ใหม่กุละ วีรยา ไฉไลพานิช มุสตากีม เจะเต๊ะ. (2566). การเสริมสร้างการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่องดินและแหล่งน้ำโดยใช้บทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2. วารสารศึกษาศาสตร์
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี. 34(2), 30-45.
4. น้ำฝน
คูเจริญไพศาล นันท์นภัส พลหาราช ธมลวรรณ มณีนิล. (2566).
ผลการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้
(5Es)
ร่วมกับการใช้สื่อแอนิเมชันเรื่องความร้อนกับการเปลี่ยนแปลงของสาร
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1. วารสารวิชาการหลักสูตรและการสอน, 15(42), 124-137.
5. น้ำฝน
คูเจริญไพศาล สโรชา จงภู่ และอิสราภรณ์ ฉายแก้ว. (2566).
การพัฒนาสื่อมัลติมีเดียเพื่อเสริมสร้างการเรียนรู้การใช้อุปกรณ์วิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
1. วารสารครุศาสตร์อุตสาหกรรม, 22(1), 12-24.
6. น้ำฝน คูเจริญไพศาล อภัสรา ราศรีกฤษณ์ สาธิกา เสมากูล. (2565).
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษา (STEM EDUCATION) เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่องการประดิษฐ์สิ่งของจากวัสดุเหลือใช้. วารสารศึกษาศาสตร์
มหาวิทยาลัยศิลปากร, 20(2),
196-213.
7. นิฟาตีฮะห์ ลอแม หัสกายณ เรืองแก้ว และ น้ำฝน คูเจริญไพศาล.
(2565).
การจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับเทคนิคการใช้คำถามเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้เรื่องสสารในชีวิตประจำวันสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
5. วารสารวิจัยเพื่อปฏิรูปการเรียนรู้,
5(2), 1-18.
8. น้ำฝน คูเจริญไพศาล ณัฐวดี ยุพการณ์
และเบญญาภา ขันทีท้าว. (2565). ผลของการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
โดยใช้สื่อวีดิทัศน์เรื่องการเปลี่ยนแปลงของสารสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5.วารสารครุศาสตร์อุตสาหกรรม, 21(3), 45-59.
9. น้ำฝน
คูเจริญไพศาล รวิวรรณ
แก้วละเอียด นิโรบล เหล่ากอ พัณณิตา ฉัตร์สงวนชัย. (2565). การพัฒนาชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์เรื่องสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์จากดินญี่ปุ่น
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3.วารสารวิชาการหลักสูตรและการสอน, 14(39), 103-116.
10. Nipornram,K.,
Thakan, S., & Koocharoenpisal, N.
2021. Development of science activity packages on egg
quality testing to enhance integrated science process skills for high school students. Journal of Rangsit University: Teaching
& Learning, 15(2), 154-172.
11. น้ำฝน คูเจริญไพศาล.
(2563).
ผลการเรียนรู้เรื่องอันตรายของสารเคมีโดยใช้การเรียนรู้ที่เน้นปัญหาเป็นฐาน ร่วมกับการเรียนรู้โดยใช้โครงการเป็นฐานและการเรียนรู้ด้วยตนเอง
สำหรับนิสิตปริญญาตรีชั้นปีที่ 2. วารสารวิทยาศาสตร์ มศว, 36(2), 1-20.
12. Koocharoenpisal, N. 2020. Learning outcomes on nuclear
chemistry and 21st century skills of the first-year undergraduates students through cooperative learning
and self-directed learning. Journal of Rangsit
University: Teaching & Learning, 14(2), 58-75.
13. กฤติญาภรณ์ นิพรรัมย์ สาธิตา ทากัน และ น้ำฝน คูเจริญไพศาล. (2563).
ผลของการเคลือบผิวไข่ไก่ด้วยสารผสมระหว่างสตาร์ชข้าวสาลีกับไฮดรอกซีโพรพิลเมทิลเซลลูโลส
ที่มีต่อคุณสมบัติทางกายภาพ ของไข่ไก่. วารสารวิทยาศาสตร์
มศว, 36(1), 189-204.
14. Tongchai, A.,
Rompayom, W.P., & Koocharoenpisal,
N. 2019. A professional
development program to enhance thinking
and problem solving skills for Thai Science, Mathematics and
Technology (SMT) teachers. Journal of Science and Mathematics Education in
Southeast Asia, 42(2),
1-25.
15. น้ำฝน คูเจริญไพศาล
จุฬาลักษณ์ วงษ์วัฒนะ และปณิดา บัวแก้ว. (2562).
ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่องแสงและการมองเห็นตามแนวทางสะเต็มศึกษาสำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น.
วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร, 21(4), 166-182.
16.น้ำฝน คูเจริญไพศาล รังสิยา ขวัญเมือง
และ ลลิตา มาเอี่ยม. (2562). การพัฒนาชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ตามแนวทางสะเต็มศึกษา (STEM
EDUCATION) เรื่องการปรับปรุงคุณภาพน้ำสำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น. วารสารศรีนครินทรวิโรฒวิจัยและพัฒนา (สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์), 11(21), 23-38.
17. น้ำฝน คูเจริญไพศาล. (2562). ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ของนิสิตปริญญาตรีที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานเรื่องความปลอดภัยด้านสารเคมี.วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม, 13(1), 144-159.
18. น้ำฝน
คูเจริญไพศาล เลอศักดิ์
ตามา และ อนุชิต พันธ์กง. (2561). ผลการเรียนรู้และความคิดสร้างสรรค์ทาง วิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
5
ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์เรื่องเสียงกับการได้ยิน. วารสารวิทยาศาสตร์ มศว, 34(2), 235-255.
19.
น้ำฝน คูเจริญไพศาล สุภาพร บุตรสัย และ
สุดารัตน์ คำอั้น. (2561).การพัฒนาชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ที่เน้นภูมิปัญญาท้องถิ่นเพื่อพัฒนาผลการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
5. วารสารบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์
ในพระบรมราชูปถัมภ์, 12(2), 117-134.
20.
น้ำฝน คูเจริญไพศาล สุทัตตา ธรรมภัทรกุล
และ สุภาพร ลาภมา. (2561).
ผลการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้การทำโครงงานวิทยาศาสตร์เรื่องสบู่สมุนไพร.
วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี, 9(2), 97-123.
21. น้ำฝน คูเจริญไพศาล. (2561). การจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการกลุ่มร่วมกับการเรียนด้วยตนเองเพื่อพัฒนา
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการจัดเรียงอิเล็กตรอนของธาตุและสมบัติของธาตุสำหรับนิสิตปริญญาตรีชั้นปีที่1. วารสารวิทยาศาสตร์ มศว, 34(1), 207-224.
22. น้ำฝน คูเจริญไพศาล เพียงขวัญ แก้วเรือง และ อรพรรณ วันเพ็ญ.
(2561). ผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องขยะพลาสติกโดยใช้ปัญหาเป็นฐานที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะการแก้ปัญหาของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย.
วารสารบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์, 12(1), 116-132.
23. น้ำฝน คูเจริญไพศาล กัลป์นิกา
แก้วเมืองใจ วัลลี สมนึก. (2561). ผลของการใช้ชุดกิจกรรมเรื่องการแยกสารที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะการสื่อความหมายข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
2. วารสารศึกษาศาสตร์
มหาวิทยาลัยนเรศวร, 20(1), 100-111.
24.
น้ำฝน คูเจริญไพศาล. (2560). ผลการใช้ชุดฝึกทักษะการเรียกชื่อและเขียนสูตรโครงสร้างของสารอินทรีย์ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนิสิตปริญญาตรีชั้นปีที่
1. วารสารครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย,
45(1), 101-120.
25. น้ำฝน คูเจริญไพศาล. (2560). ผลการเรียนรู้ของนิสิตวิชาชีพครูชั้นปีที่ 4
ที่เรียนโดยใช้โครงการเป็นฐานในรายวิชาปัญหาพิเศษทางวิทยาศาสตร์. วารสารเทคโนโลยีสุรนารี, 11(2), 41-57.
26. น้ำฝน
คูเจริญไพศาล. (2560). ผลการเรียนรู้เรื่องเคมีพอลิเมอร์ของนิสิตปริญญาตรีชั้นปีที่ 1
ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปร่วมกับการเขียนผังมโนทัศน์.
วารสารมหาวิทยาลัยศิลปากร ฉบับภาษาไทย สาขาสังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์และศิลปะ, 37(3), 87-107.
27.
น้ำฝน คูเจริญไพศาล. (2560). ความสามารถในการทดลองทางวิทยาศาสตร์และทักษะการสื่อสารของนิสิตครูวิทยาศาสตร์ที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้โครงการเป็นฐาน. วารสารวิจัยทางการศึกษา
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. 11(2): 71-84.
28. น้ำฝน คูเจริญไพศาล. (2560). การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้โครงการเป็นฐานเพื่อพัฒนาความสามารถในการทดลองทางวิทยาศาสตร์ของนิสิตปริญญาตรีชั้นปีที่
1. วารสารเทคโนโลยีสุรนารี. 11(1): 61-74.
29. น้ำฝน คูเจริญไพศาล
กิ่งแก้ว แก้วทิพย์ คุณัญญา
นงค์นวล และ ปิยลักษณ์ หะริตวัน. (2560). ผลการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องการแปรรูปน้ำยางพารา
ที่บูรณาการวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ (STEM). วารสารศึกษาศาสตร์
มหาวิทยาลัยนเรศวร.
19(1): 23-37.
30. น้ำฝน
คูเจริญไพศาล. (2559). ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องประโยชน์และโทษของสารเคมีที่มีต่อความสามารถในการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
2. วารสารบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์. 10(3):
47-61.
31.
น้ำฝน คูเจริญไพศาล น้ำฝน บุตรเนียร ณัฐติกา เจริญศิริ วริษฐา สมเจริญ. (2559).
ผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องมลพิษโดยใช้ปัญหาเป็นฐานสำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น.
วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร. 18(4): 40-55
32.
น้ำฝน คูเจริญไพศาล กนกวรรณ ผิวเหมาะ บุษพร โนนเปือย และ ปรญา เหลืองแดง. (2559). การพัฒนา ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์
เรื่องสารละลายกรด-เบสโดยเน้นกระบวนการคิด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1. วารสารศรีนครินทรวิโรฒวิจัยและพัฒนา
(สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์). 8(16): 16-28.
33. น้ำฝน
คูเจริญไพศาล. (2559).
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ที่เรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติมวิชาวิทยาศาสตร์เรื่องสารเคมีปนเปื้อนในอาหาร.
วารสารเทคโนโลยีสุรนารี. 10(2): 19-32.
34.
น้ำฝน คูเจริญไพศาล ชมพูนุท ศิยะพงษ์ อภิชญา เดชชาย
อารีวรรณ เข้มขัน. (2559). การศึกษาผลการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
3
ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์เรื่องการย้อมผ้าจากสีธรรมชาติโดยใช้แหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น.
วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร. 18(3): 125-142.
35. น้ำฝน คูเจริญไพศาล สิริรัตน์ ภูจ่าพล เบญญาดา สุทธิบุตร พลอยไพลิน นาโพธิ์ตอง. (2559). ผลการเรียนรู้ ในการใช้อุปกรณ์การทดลองทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 5. วารสารวิจัยรามคำแหง สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์.
19(1): 14-26.
36. น้ำฝน คูเจริญไพศาล. (2559). การส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยตนเองโดยใช้บทเรียนโปรแกรมเรื่องอันตรายของสารเคมีเพื่อพัฒนาผลการเรียนรู้ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น.
วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร. 18(2): 93-105.
37. ปริศนา
ทีระฆัง นันทรัตน์ ดุเหว่า คณัสนันท์ นามวงษ์ น้ำฝน คูเจริญไพศาล และแจ่มจันทร์
ศรีอรุณรัศมี. (2559).
การพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-book)
เรื่องสารเคมีปนเปื้อนในอาหาร สำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น.
วารสารวิทยาศาสตร์ มศว. 32(1): 41-55.
38.
น้ำฝน คูเจริญไพศาล กนกพร พันวิไลย ชุติมา เอกภาพไพบูลย์ และนงเยาว์ เรือนบุตร. (2559). การพัฒนาแบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานโดยใช้บริบทเรื่องสถานะของสารและสารละลายสำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น.
วารสารศรีนครินทรวิโรฒวิจัยและพัฒนา (สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์). 8(15): 83-100.
39. ศรัณยู เมืองกระจ่าง สุเมธ ไทยกลาง
ปณิธาน พิมพ์หนู และ น้ำฝน คูเจริญไพศาล. (2558). ผลการใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์เรื่องแรงและการเคลื่อนที่เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
3. วารสารวิทยาศาสตร์ มศว. 31(2): 99-116.
40.
น้ำฝน คูเจริญไพศาล.
(2558).
การพัฒนาบทเรียนโปรแกรมเรื่องเคมีนิวเคลียร์เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยตนเองของนิสิตปริญญาตรีชั้นปีที่
1. วารสารวิทยาศาสตร์ มศว. 31(1): 83-102.
41.
ชยากร เลิศอังกูร จารุวรรณ แผ้วพลสง สายพิรุณ วดีศิริศักดิ์ และ น้ำฝน
คูเจริญไพศาล. (2558). การพัฒนาชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์เรื่องการตรวจสอบสารเคมีปนเปื้อนในอาหารสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
2. วารสารวิทยาศาสตร์ มศว. 31(1): 65-82.
2.
บทความวิจัยที่ได้รับการตีพิมพ์ฉบับเต็มจากการประชุมวิชาการระดับชาติหรือนานาชาติ
จำนวนทั้งหมด 19 เรื่อง
ซึ่งเป็นบทความวิจัยย้อนหลังภายใน 10 ปี ดังนี้
1.น้ำฝน
คูเจริญไพศาล, ฉัตรียา ปรีดานนท์, ณิชานาฎ นาคนวน, และพัณณิตา ว่องไวเมธี.2565. การพัฒนาสื่อมัลติมีเดียเพื่อเสริมสร้างการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่องเรียนรู้วิทยาศาสตร์อย่างไรสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
1, ในรายงานการประชุม
งานประชุมวิชาการระดับชาติ “มหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2565” (Thailand
Research Expo 2022) ระหว่างวันที่ 1 - 5
สิงหาคม 2565 ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์
และบางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพฯ จัดโดย
กระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.).
น. 381-397.
2.น้ำฝน
คูเจริญไพศาล, วีณา ทองรอด, ธิฎารัตน์
ธรรมนิยม, ปาจรีย์ กุลแก้ว, และสุพศิน
ฉัตรแก้ว. 2565. การพัฒนาสื่อมัลติมีเดียเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่องอาหารและสารอาหารสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
6 ใน รายงานการประชุมวิชาการ (Conference Proceedings)
การประชุมวิชาการระดับชาติเครือยข่ายวิจัยสถาบันอุดมศึกษาทั่วประเทศ ครั้งที่ 15
วันที่ 27 – 28 เมษายน 2565
ณ โรงแรมแกรนด์ ฟอร์จูน กรุงเทพฯ. น. 428-443. (ISBN: 978-616-296-264-6).
3.วีรยา
ไฉไลพานิช,
มุสตากีม เจะเต๊ะ,
น้ำฝน คูเจริญไพศาล, และวลัยกร นิตยพัฒน์. 2564. ผลการย้อมผ้าฝ้ายด้วยผงสีย้อมสำเร็จรูปจากกลีบดอกดาวเรือง. ใน
รายงานการประชุมวิชาการ (Conference Proceedings)
การประชุมวิชาการระดับชาติ “มศว วิจัย” ครั้งที่ 14 วันที่ 24 มิถุนายน
2564 ณ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. 2564, น. 60-73. (ISBN : 978-616-296-241-7) กระทรวงการอุดมศึกษา
วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.). น. 381-397.
4.รวิวรรณ
แก้วละเอียด,
นิโรบล เหล่ากอ,
น้ำฝน คูเจริญไพศาล, และจิตต์โสภา
เฉลียวศักดิ์. 2564. ประสิทธิภาพในการกักเก็บความร้อนของเส้นใยธรรมชาติจากฟางข้าว
ธูปฤาษีและใยมะพร้าวเพื่อพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์กระเป๋าเก็บความร้อน. ใน
รายงานการประชุมวิชาการ (Conference Proceedings)
การประชุมวิชาการระดับชาติ “มศว วิจัย” ครั้งที่ 14 วันที่ 24
มิถุนายน 2564 ณ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. หน้า 74-87. (ISBN : 978-616-296-241-7).
5. ธิฎารัตน์
ธรรมนิยม,
ปาจรีย์ กุลแก้ว, และ น้ำฝน คูเจริญไพศาล. 2564. ประสิทธิภาพการชะลอการสุกของกล้วยหอมทองโดยใช้กระดาษจากเส้นใยธรรมชาติผสมถ่านกัมมันต์.
ใน รายงานการประชุมวิชาการ (Conference Proceedings)
การประชุมวิชาการระดับชาติ “มศว วิจัย” ครั้งที่ 14 วันที่ 24
มิถุนายน 2564 ณ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. น. 88-100. (ISBN : 978-616-296-241-7).
6. คุณัญญา
บัวทอง,
ณัฐชลิตา เมฆดำ,
น้ำทราย ทัพพะรังสี, และ น้ำฝน คูเจริญไพศาล. 2564.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์
เรื่อง ธาตุและสารประกอบ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับการใช้เกมการศึกษา ใน รายงานการประชุมวิชาการ (Conference Proceedings)
การประชุมวิชาการระดับชาติ “มศว วิจัย” ครั้งที่ 14
วันที่ 24 มิถุนายน 2564 ณ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. น. 101-115. (ISBN : 978-616-296-241-7).
7. วัชริยา
เดชาสิทธิ์,
หทัยรัตน์ ทองโสภา, และ น้ำฝน คูเจริญไพศาล. 2563.การใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์เรื่องสารลดแรงตึงผิวเพื่อส่งเสริมทักษะการสื่อความหมายข้อมูลทางวิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
2. ใน รายงานการประชุมวิชาการ (Conference
Proceedings) การประชุมวิชาการระดับชาติ “มศว วิจัย” ครั้งที่ 13. วันที่ 25-26 มีนาคม 2563
ณ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. น. 29-43. (ISBN : 978-616-296-209-7).
8. กันต์กมล
วิทย์,
สาริศา นรงธ์ธรรม, และ น้ำฝน คูเจริญไพศาล. 2563. การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์เรื่อง
ธาตุและสารประกอบ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือ.
ใน รายงานการประชุมวิชาการ ( Conference Proceedings)
การประชุมวิชาการระดับชาติ “มศว วิจัย” ครั้งที่ 13. วันที่ 25-26 มีนาคม 2563 ณ
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. น. 184-200. (ISBN : 978-616-296-209-7).
9. คุณัญญา
บัวทอง,
ณัฐชลิตา เมฆดำ,
น้ำทราย ทัพพะรังสี, และ น้ำฝน คูเจริญไพศาล. 2563. ผลของการเคลือบผิวไข่ไก่ด้วยสารผสมระหว่างสตาร์ชถั่วเขียวกับไฮดรอกซีโพพิลเมทิลเซลลูโลส
(HPMC)
ที่มีต่อคุณสมบัติทางกายภาพของไข่ไก่. ใน รายงานการประชุมวิชาการ ( Conference
Proceedings) การประชุมวิชาการระดับชาติ “มศว วิจัย” ครั้งที่ 13. วันที่ 25-26 มีนาคม 2563
ณ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. น. 239-250. (ISBN : 978-616-296-209-7).
10. สาธิกา
เสมากูล อภัสรา ราศรีกฤษณ์ และ น้ำฝน
คูเจริญไพศาล. 2563. การทดสอบประสิทธิภาพการบำบัดน้ำเสีย โดยใช้สารสกัดจากเปลือกกล้วย. ใน รายงานการประชุมวิชาการ ( Conference
Proceedings) การประชุมวิชาการระดับชาติ “มศว วิจัย” ครั้งที่ 13. วันที่ 25-26 มีนาคม 2563
ณ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. น. 251-262. (ISBN : 978-616-296-209-7).
11. ณัฐกานต์
ทองบุญมา,
ธัญญาเรศ รัตนประทีป, และ น้ำฝน คูเจริญไพศาล. 2562.การพัฒนาชุดกิจกรรม วิทยาศาสตร์ตามแนวทางสะเต็มศึกษา
เรื่อง การผลิตกาวแป้งเปียกและการทำเปเปอร์มาเช่
สำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น. ใน รายงานการวิจัย (Proceedings)
การประชุมวิชาการระดับชาติ “วิทยาศาสตร์วิจัย ครั้งที่ 11” วันที่ 23-24 พฤษภาคม
2562 คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. น. 1040-1053.
12. ชนิกานต์
ท่ากลาง, ชวัลกร กองทรัพย์, ธนกร
รัสมี, และ น้ำฝน คูเจริญไพศาล. 2562. การพัฒนาชุดกิจกรรม วิทยาศาสตร์เรื่องแรงเสียดทานโดยใช้แนวทางสะเต็มศึกษา
(STEM Education)
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3. ใน รายงานการประชุมวิชาการ (Proceedings) การประชุมวิชาการระดับชาติ “มศว วิจัย” ครั้งที่ 12 วันที่ 20-21 มีนาคม
2562 ณ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. น. 922-934. (ISBN : 978-616-296-186-1)
13. ทาริกา มีบุตร, จนิสตา กองคำ,
และ น้ำฝน คูเจริญไพศาล. 2562. การพัฒนาชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ที่เน้นภูมิปัญญาท้องถิ่นเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น.
ใน รายงานการประชุมวิชาการ (Proceedings) การประชุมวิชาการระดับชาติ
“มศว วิจัย” ครั้งที่ 12 วันที่ 20-21 มีนาคม 2562 ณ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. น. 1-15. (ISBN : 978-616-296-186-1)
14. น้ำฝน คูเจริญไพศาล.
(2557).
การพัฒนาบทเรียนโปรแกรมเรื่องการจัดเรียงอิเล็กตรอนและสมบัติของธาตุสำหรับนิสิตปริญญาตรีชั้นปีที่
1. วารสารวิทยาศาสตร์ มศว. 30(1): 141-162.
15. น้ำฝน คูเจริญไพศาล.
(2557).
การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูปเรื่องสารชีวโมเลกุลสำหรับผู้เรียนระดับปริญญาตรี.
วารสารมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (สาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี). 6(12): 39-58.
16. ปิยธิดา
ลออเอี่ยม สุรัตนา พุทธพงษ์ อาริตา ปิ่นสุวรรณ และ น้ำฝน คูเจริญไพศาล. (2557).
การพัฒนาชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์เรื่องมหัศจรรย์ปฏิกิริยาเคมีเพื่อฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นบูรณาการสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น.
วารสารวิทยาศาสตร์ มศว. 30(2): 57-75.
17. พิศน์ณิชา กุลปฐวีวัฒน์ ธนากร เสาศิริ
นิภาวรรณ สรหงษ์ และ น้ำฝน
คูเจริญไพศาล. (2557). การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูปเรื่องปฏิกิริยาเคมีในชีวิตประจำวันสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
2. วารสารวิทยาศาสตร์
มศว. 30(1): 103-121.
18. โชติรส
ตระกูลกำเนิด ปิยะณัฐ อินทร์แถม สุพัตรา บุญเส้ง และ น้ำฝน คูเจริญไพศาล.
(2556).
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่องสารเคมีในบ้าน
สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
โดยใช้กิจกรรมที่หลากหลาย. วารสารวิทยาศาสตร์ มศว. 29(2): 187-205.
19. Koocharoenpisal,
N. (2017). Efficiency of
Learning Activity on Biomolecules through
Science Experiments and Concept
Mapping of Undergraduate Students. Proceedings of the
International Conference on Education and Global Studies. (IConEGS
2017) ISSN 2432-7433, Vol.1, No.1, April 2017. Published
by Hyogo University of Teacher Education, Hyogo, Japan. April
4-6, 2017. International Community
House, Kyoto, Japan. p. 41-49.