Search
× Search
image

รศ.ดร. น้ำฝน คูเจริญไพศาล


 ชื่อ-นามสกุล  (ภาษาไทย)         นางสาว น้ำฝน  คูเจริญไพศาล

ชื่อ-นามสกุล  (ภาษาอังกฤษ)     MISS   NUMPHON KOOCHROENPISAL

ตำแหน่งทางวิชาการ  รองศาสตราจารย์

 

คุณวุฒิ สาขาวิชา และสถาบันที่สำเร็จการศึกษา  (เรียงจากระดับปริญญาตรี  ปริญญาโท  และปริญญาเอก)

วุฒิการศึกษา

คุณวุฒิ/สาขาวิชา

สถาบัน

ปีที่สำเร็จ

วท.บ.

เคมี

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

2538

วท.ม.

เคมี

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

2540

กศ.ด.

วิทยาศาสตร์ศึกษา

มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ*

2548

*เป็นหลักสูตร Science Educationปรแกรมภาษาอังกฤษ ความร่วมมือระหว่างสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒและ The University of Wisconsin-Madison รัฐ Wisconsin ประเทศสหรัฐอเมริกา และได้รับ Cert. in Research Method in Science Education Department of Curriculum and Instruction, School of Education, University of Wisconsin-Madison รัฐ Wisconsin ประเทศสหรัฐอเมริกา

 

ความเชี่ยวชาญ

เคมีอินทรีย์ /เคมีผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ /เคมีทั่วไป/วิทยาศาสตร์ศึกษา / เคมีศึกษา/ การพัฒนาหลักสูตร/การสอนวิทยาศาสตร์/การจัดการเรียนรู้และสื่อเรียนรู้วิทยาศาสตร์/ STEM Education/วิจัยในชั้นเรียน

 

การประเมิน มาตรฐานอาจารย์ตามกรอบมาตรฐาน UKPSF (The UK Professional Standards Framework for Teaching and Supporting Learning in Higher Education) 

 

v ศ.ดร. น้ำฝน คูเจริญไพศาล ได้รับรองสมรรถนะในระดับ Senior Fellow (SFHEA Senior Fellow of the Higher Education Academy)​​​​​​ จากการประเมิน าตรฐานอาจารย์ตามกรอบมาตรฐาน UKPSF (The UK Professional Standards Framework for Teaching and Supporting Learning in Higher Education) จากสถาบัน Advance Higher Education (Advance HE)  ประเทศสหราชอาณาจักร เมื่อปี พ.ศ. 2563

 

งานวิจัย

1.      บทความวิจัยตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับชาติและนานาชาติ (อยู่ในฐานข้อมูลของ สป.อว.)

งานวิจัยย้อนหลังภายใน 10 ปี ดังนี้

 

1. Koocharoenpisal, N. (2023). Enhancing Competency in Designing Learning Activities Based on  Stem Education of Pre-Service Science Teachers, Anatolian Journal of Education, 8(2), 207-224. https://doi.org/10.29333/aje.2023.8214a.

 

2. น้ำฝน คูเจริญไพศาล ศุทธดา หมั่นแก้ว และสิตหทัย ลิเอกวรรณเจริญ. (2566). การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่

        ส่งเสริมทักษะการทดลองทางวิทยาศาสตร์ เรื่องเซลล์ไฟฟ้าเคมีจากน้ำผลไม้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 วารสารครุศาสตร์อุตสาหกรรม, 22(3), 52-66.

 

3. น้ำฝน คูเจริญไพศาล ปัญญาพร ใหม่กุละ วีรยา ไฉไลพานิช มุสตากีม เจะเต๊ะ. (2566). การเสริมสร้างการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่องดินและแหล่งน้ำโดยใช้บทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2. วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี. 34(2), 30-45.

 

4. น้ำฝน คูเจริญไพศาล นันท์นภัส พลหาราช ธมลวรรณ มณีนิล. (2566). ผลการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ร่วมกับการใช้สื่อแอนิเมชันเรื่องความร้อนกับการเปลี่ยนแปลงของสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1. วารสารวิชาการหลักสูตรและการสอน, 15(42), 124-137.

 

5. น้ำฝน คูเจริญไพศาล สโรชา จงภู่  และอิสราภรณ์ ฉายแก้ว. (2566). การพัฒนาสื่อมัลติมีเดียเพื่อเสริมสร้างการเรียนรู้การใช้อุปกรณ์วิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1. วารสารครุศาสตร์อุตสาหกรรม,  22(1), 12-24.

 

6. น้ำฝน คูเจริญไพศาล  อภัสรา ราศรีกฤษณ์ สาธิกา เสมากูล. (2565). การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษา (STEM EDUCATION) เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่องการประดิษฐ์สิ่งของจากวัสดุเหลือใช้. วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร, 20(2), 196-213.


7. นิฟาตีฮะห์ ลอแม  หัสกายณ เรืองแก้ว และ น้ำฝน คูเจริญไพศาล. (2565). การจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับเทคนิคการใช้คำถามเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้เรื่องสสารในชีวิตประจำวันสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5. วารสารวิจัยเพื่อปฏิรูปการเรียนรู้, 5(2), 1-18.

 

8. น้ำฝน คูเจริญไพศาล ณัฐวดี ยุพการณ์  และเบญญาภา ขันทีท้าว. (2565). ผลของการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้สื่อวีดิทัศน์เรื่องการเปลี่ยนแปลงของสารสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5.วารสารครุศาสตร์อุตสาหกรรม, 21(3), 45-59.

 

9. น้ำฝน คูเจริญไพศาล รวิวรรณ แก้วละเอียด นิโรบล เหล่ากอ พัณณิตา ฉัตร์สงวนชัย. (2565). การพัฒนาชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์เรื่องสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์จากดินญี่ปุ่น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3.วารสารวิชาการหลักสูตรและการสอน, 14(39), 103-116.

 

10. Nipornram,K., Thakan, S., & Koocharoenpisal, N. 2021. Development of science activity packages on egg quality testing to enhance integrated science process skills for high school students. Journal of Rangsit University: Teaching & Learning, 15(2), 154-172.

 

11. น้ำฝน คูเจริญไพศาล. (2563). ผลการเรียนรู้เรื่องอันตรายของสารเคมีโดยใช้การเรียนรู้ที่เน้นปัญหาเป็นฐาน          ร่วมกับการเรียนรู้โดยใช้โครงการเป็นฐานและการเรียนรู้ด้วยตนเอง สำหรับนิสิตปริญญาตรีชั้นปีที่ 2. วารสารวิทยาศาสตร์ มศว, 36(2), 1-20.    

 

12. Koocharoenpisal, N. 2020. Learning outcomes on nuclear chemistry and 21st century skills of the first-year undergraduates students through cooperative learning and self-directed learning. Journal of Rangsit University: Teaching & Learning, 14(2), 58-75.

 

13. กฤติญาภรณ์  นิพรรัมย์ สาธิตา  ทากัน และ น้ำฝน  คูเจริญไพศาล. (2563). ผลของการเคลือบผิวไข่ไก่ด้วยสารผสมระหว่างสตาร์ชข้าวสาลีกับไฮดรอกซีโพรพิลเมทิลเซลลูโลส ที่มีต่อคุณสมบัติทางกายภาพ  ของไข่ไก่. วารสารวิทยาศาสตร์ มศว, 36(1), 189-204.

 

14. Tongchai, A., Rompayom, W.P., & Koocharoenpisal, N. 2019. A professional development program to enhance thinking and problem solving skills for Thai Science, Mathematics and Technology (SMT) teachers. Journal of Science and Mathematics Education in Southeast Asia, 42(2), 1-25.

 

15. น้ำฝน คูเจริญไพศาล จุฬาลักษณ์  วงษ์วัฒนะ และปณิดา  บัวแก้ว. (2562). ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่องแสงและการมองเห็นตามแนวทางสะเต็มศึกษาสำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น. วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร, 21(4), 166-182.

 

16.น้ำฝน คูเจริญไพศาล รังสิยา  ขวัญเมือง และ ลลิตา  มาเอี่ยม. (2562). การพัฒนาชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ตามแนวทางสะเต็มศึกษา (STEM EDUCATION) เรื่องการปรับปรุงคุณภาพน้ำสำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น. วารสารศรีนครินทรวิโรฒวิจัยและพัฒนา (สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์), 11(21), 23-38

 

17. น้ำฝน คูเจริญไพศาล. (2562). ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ของนิสิตปริญญาตรีที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานเรื่องความปลอดภัยด้านสารเคมี.วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม, 13(1), 144-159.

 

18. น้ำฝน คูเจริญไพศาล เลอศักดิ์ ตามา และ อนุชิต พันธ์กง. (2561). ผลการเรียนรู้และความคิดสร้างสรรค์ทาง วิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์เรื่องเสียงกับการได้ยิน. วารสารวิทยาศาสตร์ มศว, 34(2), 235-255.

 

19. น้ำฝน คูเจริญไพศาล สุภาพร บุตรสัย และ สุดารัตน์ คำอั้น. (2561).การพัฒนาชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ที่เน้นภูมิปัญญาท้องถิ่นเพื่อพัฒนาผลการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5. วารสารบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์, 12(2), 117-134.

 

20. น้ำฝน คูเจริญไพศาล สุทัตตา ธรรมภัทรกุล และ สุภาพร ลาภมา. (2561). ผลการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้การทำโครงงานวิทยาศาสตร์เรื่องสบู่สมุนไพร. วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี, 9(2), 97-123.

 

21. น้ำฝน คูเจริญไพศาล. (2561). การจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการกลุ่มร่วมกับการเรียนด้วยตนเองเพื่อพัฒนา ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการจัดเรียงอิเล็กตรอนของธาตุและสมบัติของธาตุสำหรับนิสิตปริญญาตรีชั้นปีที่1. วารสารวิทยาศาสตร์ มศว, 34(1), 207-224.


22. น้ำฝน คูเจริญไพศาล  เพียงขวัญ แก้วเรือง และ อรพรรณ วันเพ็ญ. (2561). ผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องขยะพลาสติกโดยใช้ปัญหาเป็นฐานที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะการแก้ปัญหาของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย. วารสารบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์, 12(1), 116-132.

23. น้ำฝน คูเจริญไพศาล   กัลป์นิกา แก้วเมืองใจ  วัลลี  สมนึก. (2561). ผลของการใช้ชุดกิจกรรมเรื่องการแยกสารที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะการสื่อความหมายข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2. วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร, 20(1), 100-111.

24. น้ำฝน คูเจริญไพศาล. (2560). ผลการใช้ชุดฝึกทักษะการเรียกชื่อและเขียนสูตรโครงสร้างของสารอินทรีย์ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนิสิตปริญญาตรีชั้นปีที่ 1. วารสารครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 45(1), 101-120.


25. น้ำฝน  คูเจริญไพศาล. (2560). ผลการเรียนรู้ของนิสิตวิชาชีพครูชั้นปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้โครงการเป็นฐานในรายวิชาปัญหาพิเศษทางวิทยาศาสตร์. วารสารเทคโนโลยีสุรนารี, 11(2), 41-57.

26. น้ำฝน คูเจริญไพศาล. (2560). ผลการเรียนรู้เรื่องเคมีพอลิเมอร์ของนิสิตปริญญาตรีชั้นปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปร่วมกับการเขียนผังมโนทัศน์. วารสารมหาวิทยาลัยศิลปากร ฉบับภาษาไทย สาขาสังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์และศิลปะ, 37(3), 87-107.

 

27. น้ำฝน คูเจริญไพศาล. (2560). ความสามารถในการทดลองทางวิทยาศาสตร์และทักษะการสื่อสารของนิสิตครูวิทยาศาสตร์ที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้โครงการเป็นฐาน. วารสารวิจัยทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. 11(2): 71-84.


28. น้ำฝน  คูเจริญไพศาล. (2560). การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้โครงการเป็นฐานเพื่อพัฒนาความสามารถในการทดลองทางวิทยาศาสตร์ของนิสิตปริญญาตรีชั้นปีที่ 1. วารสารเทคโนโลยีสุรนารี. 11(1): 61-74.

29. น้ำฝน คูเจริญไพศาล  กิ่งแก้ว แก้วทิพย์  คุณัญญา นงค์นวล และ ปิยลักษณ์ หะริตวัน. (2560). ผลการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องการแปรรูปน้ำยางพารา ที่บูรณาการวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ (STEM). วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร. 19(1): 23-37.

 

30. น้ำฝน คูเจริญไพศาล. (2559).  ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องประโยชน์และโทษของสารเคมีที่มีต่อความสามารถในการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2. วารสารบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์. 10(3): 47-61.


31. น้ำฝน คูเจริญไพศาล  น้ำฝน บุตรเนียร  ณัฐติกา เจริญศิริ   วริษฐา สมเจริญ. (2559). ผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องมลพิษโดยใช้ปัญหาเป็นฐานสำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น. วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร. 18(4): 40-55


32. น้ำฝน คูเจริญไพศาล  กนกวรรณ ผิวเหมาะ  บุษพร โนนเปือย และ ปรญา เหลืองแดง. (2559). การพัฒนา ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่องสารละลายกรด-เบสโดยเน้นกระบวนการคิด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  1. วารสารศรีนครินทรวิโรฒวิจัยและพัฒนา (สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์). 8(16): 16-28.

 33. น้ำฝน คูเจริญไพศาล. (2559).  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติมวิชาวิทยาศาสตร์เรื่องสารเคมีปนเปื้อนในอาหาร. วารสารเทคโนโลยีสุรนารี. 10(2): 19-32.

 

34. น้ำฝน คูเจริญไพศาล  ชมพูนุท ศิยะพงษ์  อภิชญา เดชชาย  อารีวรรณ เข้มขัน. (2559). การศึกษาผลการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์เรื่องการย้อมผ้าจากสีธรรมชาติโดยใช้แหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น. วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร. 18(3): 125-142.


35. น้ำฝน คูเจริญไพศาล  สิริรัตน์ ภูจ่าพล  เบญญาดา สุทธิบุตร  พลอยไพลิน นาโพธิ์ตอง. (2559). ผลการเรียนรู้ ในการใช้อุปกรณ์การทดลองทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5. วารสารวิจัยรามคำแหง สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์. 19(1):  14-26.


36. น้ำฝน  คูเจริญไพศาล. (2559). การส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยตนเองโดยใช้บทเรียนโปรแกรมเรื่องอันตรายของสารเคมีเพื่อพัฒนาผลการเรียนรู้ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น. วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร. 18(2): 93-105.    


37. ปริศนา ทีระฆัง  นันทรัตน์ ดุเหว่า  คณัสนันท์ นามวงษ์  น้ำฝน คูเจริญไพศาล และแจ่มจันทร์ ศรีอรุณรัศมี. (2559). การพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-book) เรื่องสารเคมีปนเปื้อนในอาหาร สำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น. วารสารวิทยาศาสตร์ มศว. 32(1): 41-55.


38. น้ำฝน คูเจริญไพศาล  กนกพร พันวิไลย  ชุติมา เอกภาพไพบูลย์ และนงเยาว์ เรือนบุตร. (2559). การพัฒนาแบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานโดยใช้บริบทเรื่องสถานะของสารและสารละลายสำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น. วารสารศรีนครินทรวิโรฒวิจัยและพัฒนา (สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์). 8(15): 83-100.


39. ศรัณยู เมืองกระจ่าง  สุเมธ ไทยกลาง  ปณิธาน พิมพ์หนู และ น้ำฝน คูเจริญไพศาล. (2558). ผลการใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์เรื่องแรงและการเคลื่อนที่เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3. วารสารวิทยาศาสตร์ มศว. 31(2): 99-116.


40. น้ำฝน  คูเจริญไพศาล. (2558). การพัฒนาบทเรียนโปรแกรมเรื่องเคมีนิวเคลียร์เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยตนเองของนิสิตปริญญาตรีชั้นปีที่ 1. วารสารวิทยาศาสตร์ มศว. 31(1): 83-102.


 41. ชยากร เลิศอังกูร  จารุวรรณ แผ้วพลสง  สายพิรุณ วดีศิริศักดิ์ และ น้ำฝน คูเจริญไพศาล. (2558). การพัฒนาชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์เรื่องการตรวจสอบสารเคมีปนเปื้อนในอาหารสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2. วารสารวิทยาศาสตร์ มศว. 31(1): 65-82.

 

      2. บทความวิจัยที่ได้รับการตีพิมพ์ฉบับเต็มจากการประชุมวิชาการระดับชาติหรือนานาชาติ

จำนวนทั้งหมด 19 เรื่อง ซึ่งเป็นบทความวิจัยย้อนหลังภายใน 10 ปี ดังนี้

 

1.น้ำฝน คูเจริญไพศาล, ฉัตรียา ปรีดานนท์, ณิชานาฎ นาคนวน, และพัณณิตา ว่องไวเมธี.2565. การพัฒนาสื่อมัลติมีเดียเพื่อเสริมสร้างการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่องเรียนรู้วิทยาศาสตร์อย่างไรสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1,  ในรายงานการประชุม งานประชุมวิชาการระดับชาติ “มหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2565” (Thailand Research Expo 2022) ระหว่างวันที่ 1 - 5 สิงหาคม 2565 ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ และบางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพฯ จัดโดย กระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.). น. 381-397.

 

2.น้ำฝน คูเจริญไพศาล, วีณา ทองรอด, ธิฎารัตน์ ธรรมนิยม, ปาจรีย์ กุลแก้ว, และสุพศิน ฉัตรแก้ว. 2565การพัฒนาสื่อมัลติมีเดียเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่องอาหารและสารอาหารสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ใน รายงานการประชุมวิชาการ (Conference Proceedings) การประชุมวิชาการระดับชาติเครือยข่ายวิจัยสถาบันอุดมศึกษาทั่วประเทศ ครั้งที่ 15 วันที่ 27 28 เมษายน 2565 ณ โรงแรมแกรนด์ ฟอร์จูน กรุงเทพฯ.  น. 428-443.  (ISBN: 978-616-296-264-6).

 

3.วีรยา ไฉไลพานิช,  มุสตากีม เจะเต๊ะ,  น้ำฝน คูเจริญไพศาล,  และวลัยกร นิตยพัฒน์. 2564ผลการย้อมผ้าฝ้ายด้วยผงสีย้อมสำเร็จรูปจากกลีบดอกดาวเรือง. ใน รายงานการประชุมวิชาการ (Conference Proceedings) การประชุมวิชาการระดับชาติ “มศว วิจัย” ครั้งที่ 14  วันที่ 24 มิถุนายน 2564 ณ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. 2564, น. 60-73. (ISBN : 978-616-296-241-7) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.).  น. 381-397.

 

4.รวิวรรณ แก้วละเอียด,  นิโรบล เหล่ากอ,  น้ำฝน คูเจริญไพศาล, และจิตต์โสภา เฉลียวศักดิ์. 2564ประสิทธิภาพในการกักเก็บความร้อนของเส้นใยธรรมชาติจากฟางข้าว ธูปฤาษีและใยมะพร้าวเพื่อพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์กระเป๋าเก็บความร้อน. ใน รายงานการประชุมวิชาการ (Conference Proceedings) การประชุมวิชาการระดับชาติ “มศว วิจัย” ครั้งที่ 14 วันที่ 24 มิถุนายน 2564 ณ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. หน้า 74-87. (ISBN : 978-616-296-241-7).

 

 

5. ธิฎารัตน์ ธรรมนิยม,  ปาจรีย์ กุลแก้ว, และ น้ำฝน คูเจริญไพศาล2564ประสิทธิภาพการชะลอการสุกของกล้วยหอมทองโดยใช้กระดาษจากเส้นใยธรรมชาติผสมถ่านกัมมันต์. ใน รายงานการประชุมวิชาการ (Conference Proceedings) การประชุมวิชาการระดับชาติ “มศว วิจัย” ครั้งที่ 14 วันที่ 24 มิถุนายน 2564 ณ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.  น. 88-100. (ISBN : 978-616-296-241-7).

 

6. คุณัญญา บัวทอง,  ณัฐชลิตา เมฆดำ,  น้ำทราย ทัพพะรังสี, และ น้ำฝน คูเจริญไพศาล2564.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง ธาตุและสารประกอบ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับการใช้เกมการศึกษา ใน รายงานการประชุมวิชาการ (Conference Proceedings) การประชุมวิชาการระดับชาติ “มศว วิจัย” ครั้งที่ 14 วันที่ 24 มิถุนายน 2564 ณ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.  น. 101-115. (ISBN : 978-616-296-241-7).

 

7. วัชริยา เดชาสิทธิ์,  หทัยรัตน์ ทองโสภา, และ น้ำฝน คูเจริญไพศาล2563.การใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์เรื่องสารลดแรงตึงผิวเพื่อส่งเสริมทักษะการสื่อความหมายข้อมูลทางวิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2. ใน รายงานการประชุมวิชาการ (Conference Proceedings) การประชุมวิชาการระดับชาติ “มศว วิจัย” ครั้งที่ 13. วันที่ 25-26 มีนาคม 2563 ณ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.  น. 29-43. (ISBN : 978-616-296-209-7).

 

8. กันต์กมล วิทย์,  สาริศา นรงธ์ธรรม, และ น้ำฝน คูเจริญไพศาล2563การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์เรื่อง ธาตุและสารประกอบ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือ. ใน รายงานการประชุมวิชาการ ( Conference Proceedings) การประชุมวิชาการระดับชาติ “มศว วิจัย” ครั้งที่ 13. วันที่ 25-26 มีนาคม 2563 ณ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. น. 184-200. (ISBN : 978-616-296-209-7).

 

9. คุณัญญา บัวทอง,  ณัฐชลิตา เมฆดำ,  น้ำทราย ทัพพะรังสี, และ น้ำฝน คูเจริญไพศาล. 2563ผลของการเคลือบผิวไข่ไก่ด้วยสารผสมระหว่างสตาร์ชถั่วเขียวกับไฮดรอกซีโพพิลเมทิลเซลลูโลส (HPMC) ที่มีต่อคุณสมบัติทางกายภาพของไข่ไก่. ใน รายงานการประชุมวิชาการ ( Conference Proceedings) การประชุมวิชาการระดับชาติ “มศว วิจัย” ครั้งที่ 13. วันที่ 25-26 มีนาคม 2563 ณ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. น. 239-250. (ISBN : 978-616-296-209-7).

 

10. สาธิกา เสมากูล อภัสรา ราศรีกฤษณ์  และ น้ำฝน คูเจริญไพศาล. 2563การทดสอบประสิทธิภาพการบำบัดน้ำเสีย โดยใช้สารสกัดจากเปลือกกล้วย. ใน รายงานการประชุมวิชาการ ( Conference Proceedings) การประชุมวิชาการระดับชาติ “มศว วิจัย” ครั้งที่ 13. วันที่ 25-26 มีนาคม 2563 ณ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.  น. 251-262. (ISBN : 978-616-296-209-7).

 

11. ณัฐกานต์ ทองบุญมา,  ธัญญาเรศ รัตนประทีป,  และ น้ำฝน คูเจริญไพศาล. 2562.การพัฒนาชุดกิจกรรม       วิทยาศาสตร์ตามแนวทางสะเต็มศึกษา เรื่อง การผลิตกาวแป้งเปียกและการทำเปเปอร์มาเช่ สำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น. ใน รายงานการวิจัย (Proceedings) การประชุมวิชาการระดับชาติ “วิทยาศาสตร์วิจัย ครั้งที่ 11” วันที่ 23-24 พฤษภาคม 2562 คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.  น. 1040-1053.

 

12. ชนิกานต์ ท่ากลาง, ชวัลกร กองทรัพย์, ธนกร รัสมี, และ น้ำฝน คูเจริญไพศาล. 2562. การพัฒนาชุดกิจกรรม           วิทยาศาสตร์เรื่องแรงเสียดทานโดยใช้แนวทางสะเต็มศึกษา (STEM Education) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3. ใน รายงานการประชุมวิชาการ (Proceedings) การประชุมวิชาการระดับชาติ “มศว วิจัย” ครั้งที่ 12 วันที่ 20-21 มีนาคม 2562 ณ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.  น. 922-934. (ISBN : 978-616-296-186-1)

 

13. ทาริกา มีบุตร, จนิสตา กองคำ, และ น้ำฝน คูเจริญไพศาล. 2562. การพัฒนาชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ที่เน้นภูมิปัญญาท้องถิ่นเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น. ใน รายงานการประชุมวิชาการ (Proceedings) การประชุมวิชาการระดับชาติ “มศว วิจัย” ครั้งที่ 12 วันที่ 20-21 มีนาคม 2562 ณ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.  น. 1-15. (ISBN : 978-616-296-186-1)

 

14. น้ำฝน  คูเจริญไพศาล. (2557). การพัฒนาบทเรียนโปรแกรมเรื่องการจัดเรียงอิเล็กตรอนและสมบัติของธาตุสำหรับนิสิตปริญญาตรีชั้นปีที่ 1. วารสารวิทยาศาสตร์ มศว. 30(1): 141-162.

 15. น้ำฝน  คูเจริญไพศาล. (2557). การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูปเรื่องสารชีวโมเลกุลสำหรับผู้เรียนระดับปริญญาตรี. วารสารมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (สาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี). 6(12): 39-58.

 16. ปิยธิดา ลออเอี่ยม  สุรัตนา พุทธพงษ์  อาริตา ปิ่นสุวรรณ  และ น้ำฝน คูเจริญไพศาล. (2557). การพัฒนาชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์เรื่องมหัศจรรย์ปฏิกิริยาเคมีเพื่อฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นบูรณาการสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น. วารสารวิทยาศาสตร์ มศว. 30(2): 57-75.

 

17. พิศน์ณิชา กุลปฐวีวัฒน์  ธนากร เสาศิริ  นิภาวรรณ สรหงษ์  และ น้ำฝน คูเจริญไพศาล. (2557). การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูปเรื่องปฏิกิริยาเคมีในชีวิตประจำวันสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2. วารสารวิทยาศาสตร์ มศว. 30(1): 103-121.

 

18. โชติรส ตระกูลกำเนิด  ปิยะณัฐ อินทร์แถม  สุพัตรา บุญเส้ง และ น้ำฝน คูเจริญไพศาล. (2556). การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่องสารเคมีในบ้าน สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้กิจกรรมที่หลากหลาย. วารสารวิทยาศาสตร์ มศว. 29(2): 187-205.

19. Koocharoenpisal, N. (2017). Efficiency of Learning Activity on Biomolecules through

Science Experiments and Concept Mapping of Undergraduate Students. Proceedings of the International Conference on Education and Global Studies. (IConEGS 2017) ISSN 2432-7433, Vol.1, No.1, April 2017. Published by Hyogo University of Teacher Education, Hyogo, Japan. April 4-6, 2017. International Community House, Kyoto, Japan. p. 41-49.

Terms Of UsePrivacy StatementCopyright 2024 by My Website
Back To Top